Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa vời mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc hàng ngày của chúng ta. Buổi chia sẻ nội bộ của team HR – Marketing đã mang đến cái nhìn tổng quan về những tác động to lớn của AI đến cách mà chúng ta sáng tạo nội dung, truyền thông đa phương tiện. Bên cạnh đó buổi chia sẻ cũng đã cho thấy được nhiều cơ hội mà AI tạo ra nhưng cũng không kém phần thách thức.
Chia sẻ bản thân
Vấn đề được đặt ra ngay từ lúc bắt đầu buổi chia sẻ: “Liệu chúng ta có đang tốn thời gian vào những công việc lặp đi lặp lại, tốn nhiều công sức mà không mang lại hiệu quả cao không?“

Anh Duy Hưng – nhân viên Marketing của AUEVN đã chỉ ra quy trình viết bài website là công việc mang tính lặp lại rất nhiều nhất, rất khó để tối ưu nó vì đây là công việc mang tính sáng tạo nội dung, đọc hiểu sản phẩm để có thể cho ra các bài viết chất lượng nhất mà không bị trùng lặp nội dung so với đối thủ. Trung bình mỗi bài viết sẽ tốn của team từ 3 đến 4 tiếng làm việc.

Gặp những vấn đề thực tiễn đó, team chia sẻ rằng đã chủ động ứng dụng AI vào trường hợp này. Các công cụ AI có thể giúp tự động hóa các quy trình lặp đi lặp lại ở trên, từ đó giúp tối ưu thời gian cho team và cho phép team tập trung vào những nhiệm vụ khó khăn khác.
Tác động của AI
Bề nổi
Với sự trợ giúp của AI, team đã cho thấy kết quả đáng kinh ngạc với thời gian được rút ngắn một cách tuyệt đối, từ 3 tiếng xuống còn 1 cái click chuột. Qua slide, team trình chiếu ví dụ trực quan về việc sử dụng AI.

Bài viết được tạo ra có đầy đủ các yếu tố cơ bản của 1 bài viết chuẩn SEO như Tiêu đề, Dàn ý các phần phân cấp rõ ràng, đoạn mở đầu dẫn dắt hay và đặc biệt có lồng ghép từ khóa chính. Theo như team đánh giá sơ qua thì đây là một bài viết chất lượng.
Nhưng các công cụ như vậy đều có những điểm bất cập, cụ thể ở đây là chất lượng nội dung mà AI tạo ra. Team sau đó đã cho thấy được “phần chìm” của tảng bằng AI này.
Phần chìm
Để dẫn chứng nhận định AI vẫn còn nhiều mặt hạn chế chưa thể hoàn hảo được, team đã đưa ra các con số cụ thể và các thuật toán đánh giá từ các công cụ tìm kiếm để chứng mình điều này.

Cụ thể công cụ tìm kiếm Google đã cho ra thuật toán chống spam kể từ tháng 03/2024 để ngăn chặn các nội dung không chất lượng được đăng tải trên mạng hiển thị ở kết quả tìm kiếm. Đây là động thái cần thiết từ Google khi mà trung bình 1 ngày có tới 5 triệu bài viết được xuất bản từ nền tảng WordPress, nếu trong đó khoảng 70% nội dung bằng AI thì đương nhiên sự uy tín của Google sẽ bị giảm sút rất nhiều. Việc triển khai các thuật toán chống spam, ngăn chặn thao túng thứ hạng tìm kiếm giúp cho nội dung các trang website phải được chăm chút và đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên Google nhấn mạnh rằng KHÔNG cấm hình thức sử dụng AI sáng tạo nội dung, Google chỉ cấm các nội dung spam. Team đã giải thích rõ câu này với mọi người hiểu là dù mọi người có dùng AI nhưng mà nội dung vẫn hướng tới người đọc, cung cấp đủ thông tin và có dẫn chứng uy tín thì vẫn được đánh giá tốt như bình thường.
Ngoài ra, thành viên Marketing Duy Hưng cũng đã diễn giải những tiêu chí đánh giá với 1 nội dung chất lượng và các mà Google đánh giá nó.
Liệu AI có thể thay thế chúng ta?
Để trả lời câu hỏi chính cho buổi chia sẻ này, team HR-MKT đã đưa ra các nhận định 2 chiều để mọi người hiểu được ý kiến khách quan nhất.
Đúng là vì
Với phép so sánh ở phần “Bề nổi”, mọi người trong phòng họp đều đồng tình với ý kiến là việc sử dụng AI đã tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian triển khai.

Sai là vì
Tuy nhiên, team đã nêu ra một luận điểm chủ chốt, đó là “Nội dung AI tạo ra phụ thuộc vào kinh nghiệm của người nhập lệnh cho nó”.
Dẫn chứng cụ thể hơn nếu như một ai đó chưa không thuộc ngành Marketing nói chung hay SEO nói riêng, họ sẽ đương nhiên lấy hết mọi nội dung mà AI viết để đăng bài. Nhưng điều đó vô tình khiến nội dung đó có nguy cơ cao bị đánh giá là spam kém chất lượng. Vậy nên ngay lúc này ta cần 1 người mà có thể nắm rõ được các yếu tố chuẩn SEO để áp dụng và đưa ra có yêu cầu cần thiết cho AI tạo nội dung.

Ví dụ về Tự động hóa viết bài
Xu hướng tự động hóa luôn phát triển qua các năm, nhưng với sự kết hợp từ AI, các quy trình nay càng được tối ưu hơn nữa. Team HR – MKT đã có một ví dụ trực quan về ứng dụng tự động hóa kết hợp AI trong quy trình viết bài website.

Tổng kết
Trước khi kết thúc buổi chia sẻ, team cũng đã tổ chức một trò chơi nhỏ dành cho tất cả mọi người để nắm được các ý chính của buổi chia sẻ này.

Kết thúc buổi chia sẻ, team nhấn mạnh rằng AI đang thay đổi thế giới của chúng ta một cách nhanh chóng và sâu sắc. Bằng cách hiểu rõ những tác động của AI và chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới, chúng ta có thể tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ này và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.